#1 Nên biêt -Thuốc lá điện tử có hại không

Theo đánh giá chung của các nhà khoa học thì thuốc lá điện tử không có hại.Nhưng có một vấn đề: thuốc lá điện tử không chứa thuốc lá. Và các chuyên gia y tế công cộng ở các quốc gia khác không đồng ý với cách giải thích bằng cớ của họ.

Thuốc lá điện tử là gì ?

hút thuốc lá điện tử có hại không
hút thuốc lá điện tử có hại không

Có một sự đồng thuận ở đây ở các quốc gia khác rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn nhiều so với hút thuốc lá.

Thuốc lá điện tử là gì ? Chúng chứa nicotin lỏng hòa tan trong propylene glycol hoặc glycerine, nhưng chúng không chứa thuốc lá. Và đối với người hút thuốc, cũng có chứng cứ cho thấy rằng thuốc lá điện tử đang giúp mọi người ngừng hút thuốc.Các bạn có thể tìm hiểu thêm nguồn gốc thuốc lá điện tử tại wikipedia.

Nếu thuốc lá điện tử có tiềm năng trở nên một công cụ quan trọng trong việc giảm thiểu tác hại mà thuốc lá gây ra, tại sao có sự bất đồng về chúng?

Thuốc lá điện tử giúp hạn chế độc hại

Giảm tác hại là một loại chính sách y tế công cộng nhằm giảm các hậu quả có hại của các chất, hoặc hành động, mà không khăng khăng phải giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng chính nó.

Thí dụ, bao cao su không loại trừ hoàn toàn nguy cơ nhiễm trùng lây qua đường tình dục, nhưng chúng làm giảm nguy cơ ký phối hợp đồng khoảng 99%. Cùng đi cho dây an toàn và túi khí trong tai nạn xe hơi.

Các quốc gia khác luôn dẫn đầu về giảm tác hại. Năm 1926, Bộ Y tế kết luận rằng nghiện ma túy là một căn bệnh cần được thầy thuốc điều trị, thỉnh thoảng với một liều thuốc tối thiểu để ngăn ngừa các triệu chứng cai nghiện.

Khi AIDS đến trên thế giới trong những năm 80, chiến dịch trước nhất của chính phủ về nhiễm HIV trong số những người tiêm chích ma túy khuyến khích thực hiện thuốc an toàn hơn.

Sự nguy hiểm của nicotin trong thuốc lá

Sự hiểm nguy của nicotin là một trong những mối quan hoài chính được đưa ra trong ít của Tổng Y sĩ. Nhưng mặc dù nicotine gây nghiện và có một số tác hại đã biết, nó không gây ra các bệnh liên quan đến hút thuốc , chả hạn như ung thư và bệnh tim. ngoại giả còn có một quan niệm sai trái phổ quát mà bạn có thể dùng quá liều nicotin bằng thuốc lá điện tử. Nhưng bạn không có nguy cơ ngộ độc chính mình, cũng không có bất kỳ trường hợp quá liều nào từ việc hít phải chất lỏng chứa nicotin mà một hơi bốc hơi điện tử, được gọi là chất lỏng điện tử.

Và không giống như khói thuốc phụ từ thuốc lá – được biết là gây ung thư – không có bằng cớ rõ ràng rằng hơi thuốc lá điện tử phụ là nguy hiểm cho người khác.

Một lý lẽ khác chống lại thuốc lá điện tử là họ có thể khuyến khích trẻ thơ bắt đầu hút thuốc – hoặc bằng cách phơi bày chúng với nicotine (đối số ‘cổng’) hoặc bằng cách làm cho hút thuốc có vẻ thông thường trở lại (đối số ‘renormalisation’). Tổng thầy thuốc phẫu thuật Hoa Kỳ tuyên bố rằng số lượng học sinh trung học cơ sở và trung học dùng thuốc lá điện tử đã tăng lên mau chóng, và đây là lý do chính khiến Hoa Kỳ có cách tiếp cận khó khăn như vậy đối với việc bán thuốc lá điện tử.

Chúng tôi không muốn những người trẻ tuổi hoặc người không hút vape, nhưng tình hình là rất khác nhau ở các quốc gia khác. Hút thuốc trong giới trẻ ở mức thấp nhất mọi thời đại, và tiếp tục đi xuống. Và các cuộc khảo sát trên khắp nước các quốc gia khác năm ngoái đã phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi không hút thuốc không trở nên người dùng thẳng thớm của thuốc lá điện tử .

Ở các quốc gia khác, thí dụ , chỉ 3 trong số 100 11-15 tuổi là người nghiện thuốc lá, với con số na ná ở Scotland và các nơi khác ở các quốc gia khác.Điều này rõ ràng vẫn còn cao hơn nó nên được. Nhưng có vẻ như thuốc lá điện tử đang thúc đẩy sự hút thuốc.

Trên thế giới có các quy định kỹ lưỡng để giải quyết việc dùng thuốc lá điện tử trong giới trẻ, bao gồm các hạn chế quảng cáo và cấm bán thiết bị cho người dưới 18 tuổi.

Cho nên, có, tiềm năng cho thuốc lá điện tử để dẫn đến hút thuốc lá trẻ là một cái gì đó chúng ta nên tìm cho ra. Nhưng chúng tôi không thấy bất kỳ chứng cớ nào cho thấy nó đang hiện thực hóa ở các quốc gia khác.

Vậy vì sao thuốc lá điện tử giá rẻ lại gây nhiều bàn cãi?

Thay thế thuốc lá với các dạng nicotin an toàn hơn không phải là một hiện tượng mới. Liệu pháp thay thế nicotine, bao gồm kẹo cao su, miếng dán và ống hít, đã có từ những năm 80. Và rất ít người hình như lo âu về những sản phẩm này.

cách chữa mùi thuốc lá trong nhà
cách chữa mùi thuốc lá trong nhà

Không có tuyên bố rằng họ nên được quy định theo cách tương tự như thuốc lá, báo chí đã không văng tiêu đề đe dọa đáng sợ trên trang đầu của họ, và các chuyên gia y tế công cộng dường như không được trolled trên phương tiện truyền thông tầng lớp để nêu quan điểm ​​của họ về các sản phẩm.

Nhưng đồng thời, kẹo cao su nicotin không có hàng ngàn hương vị khác nhau, có thể bạn chưa từng gặp bất kỳ ‘lễ hội xịt mũi nicotine’ nào, và bạn sẽ không tìm thấy một bài viết về các bản vá nicotine trong Rolling Stone .

Thuốc lá điện tử giá rẻ đã trở thành một sản phẩm văn hóa theo cách mà các thuốc tương trợ hút thuốc khác không có. Và đây là lý do vì sao mọi người rất quan hoài đến việc họ sẽ thu hút những người trẻ tuổi.Vương quốc Anh còn khuyến khích sử dụng thuốc lá điện tử.Đây là tài liệu nghiên cưu của họ về tác dụng tích cực của thuốc lá điện tử năm 2020 :

Đây là một lo lắng hợp pháp và cần nghiên cứu thêm, nhưng bằng cớ cho thấy cho đến nay cho thấy đây không phải là trường hợp.

Chúng ta sẽ đi đâu từ đây?


Thuốc lá điện tử vẫn là sản phẩm mới ra thị trường, Vì vậy có rất nhiều thứ vẫn chưa được biết đến.Cần nghiên cứu thêm, nhưng chúng ta có thể tin cẩn ở các quốc gia khác rằng những các quốc gia khác cãi về thuốc lá điện tử là một cửa ngõ để hút thuốc lá không dựa trên bằng cớ.

Các nghiên cứu cho thấy trẻ thơ không sử dụng thuốc lá điện tử với số lượng lớn và việc tiếp tục hút thuốc trong giới trẻ cho thấy không có chứng cứ nào cho người dùng thuốc lá điện tử trở thành những người hút thuốc lâu dài.

Chúng tôi không biết tác dụng lâu dài của các sản phẩm này sẽ là gì, nhưng có khả năng sẽ có một số tác hại can dự đến việc sử dụng chúng. Thuốc lá điện tử không an toàn 100%. Nhưng rất ít trong số những thứ chúng tôi làm mỗi ngày, hoặc các sản phẩm chúng tôi mua, không có rủi ro gì cả.

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *