Vape là gì và hút vape có hại không ?

Bạn muốn tìm hiểu thêm về vaping? Bất chấp sự phát triển theo cấp số nhân của ngành công nghiệp vaping trong những năm gần đây và sự bùng nổ về sự phổ biến của xì gà điện tử, nhiều người vẫn không chắc chính xác vaping là gì. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về vaping, máy hóa hơi hoặc cách sử dụng liên quan, hướng dẫn toàn diện này sẽ giúp bạn.

Vape được coi là giải pháp cai thuốc lá
Vape được coi là giải pháp cai thuốc lá

Vaping là gì?

Xông hơi là hành động hít phải hơi do máy hóa hơi hoặc thuốc lá điện tử tạo ra. Hơi được tạo ra từ vật liệu như chất lỏng điện tử, chất cô đặc hoặc thảo mộc khô.

Máy hóa hơi là gì?

Máy hóa hơi là một thiết bị điện có chức năng biến vật liệu hóa hơi thành hơi. Một thiết bị hóa hơi thường bao gồm pin, bảng điều khiển chính hoặc vỏ, hộp mực và bộ phun hoặc hộp mực.

Pin tạo ra năng lượng cho bộ phận làm nóng trong bộ phun hoặc bộ tạo hộp mực, bộ phận này tiếp xúc với vật liệu vaping và biến nó thành hơi để hít vào.

Những vật liệu nào có thể được vaped?

Phần lớn các vapers sử dụng chất lỏng điện tử, nhưng các vật liệu phổ biến khác bao gồm chất cô đặc dạng sáp và các loại thảo mộc khô. Các loại máy hóa hơi khác nhau hỗ trợ việc xông hơi các vật liệu khác nhau.

Ví dụ, máy xông hơi chất lỏng điện tử có hộp mực hoặc bình chứa, trong khi máy xông hơi thảo mộc khô sẽ có buồng sưởi. Máy hóa hơi đa năng cho phép bạn vape các vật liệu khác nhau chỉ đơn giản bằng cách chuyển đổi hộp mực.

Hơi trong thiết bị hóa hơi là gì?

Hơi được định nghĩa là “một chất được khuếch tán hoặc lơ lửng trong không khí mà ban đầu là chất lỏng hoặc chất rắn chuyển thành thể khí.” Hơi trong máy hóa hơi là dạng khí của bất kỳ vật liệu hóa hơi nào. Tuy nhiên, hơi có vẻ đặc hơn khói, có mùi thơm hơn nhiều và nhanh chóng tan vào không khí.

E-juice và e-liquid là gì?

E-juice và e-liquid còn được gọi là tinh dầu vape hay tinh dầu thuốc lá điện tử , là nguyên liệu chính được sử dụng trong máy hóa hơi và bao gồm cơ sở PG (propylene glycol) và VG (glycerin thực vật), hương liệu và có thể có hoặc không chứa nicotine .

Có vô số loại chất lỏng điện tử có sẵn trên thị trường và bạn có thể tìm thấy các hương vị từ hương vị trái cây cơ bản nhất đến một số hương vị rất sáng tạo như món tráng miệng, kẹo, v.v.

Không giống như khói của điếu thuốc lá truyền thống, hầu hết các chất lỏng điện tử đều tạo ra hơi có mùi dễ chịu.

Lịch sử hình thành và phát triển của Vape

Dưới đây là tổng quan nhanh về những phát triển quan trọng nhất trong những năm qua:

  • 440 TCN – Vaping cổ đại

Herodotus, một nhà sử học Hy Lạp, là người đầu tiên đề cập đến một hình thức vaping khi mô tả truyền thống của người Scythia, một dân tộc Á-Âu sẽ ném cần sa, hay còn gọi là cần sa, lên những viên đá nóng đỏ rồi hít và tắm trong hơi nước tạo thành.

  • 1542 SCN – Irfan Sheikh mời Hookah

Mặc dù không liên quan trực tiếp đến vaping, hookah được coi là bước quan trọng trong việc tạo ra máy hóa hơi hiện đại .

  • 1960 – Herbert A. Gilbert bằng sáng chế máy hóa hơi đầu tiên

Gilbert, một cựu chiến binh Triều Tiên, đã giới thiệu cấu trúc giải phẫu cơ bản của thiết bị hóa hơi mà ngày nay vẫn ít nhiều giống với ngày nay.

  • Thập niên 80 và 90 – Eagle Bill’s Shake & Vape Pipe

Frank William Wood, thường được biết đến với cái tên “Eagle Bill Amato” là một người làm nghề y cần sa Cherokee. Ông đã giới thiệu máy xông hơi di động đầu tiên có tên Eagle Bill’s Shake & Vape Pipe và được biết đến với việc phổ biến văn hóa vaping, đặc biệt là vaping cần sa.

  • 2003 – Hon Lik phát minh ra loại thuốc điện tử hiện đại

Hon Lik, hiện được mệnh danh là cha đẻ của vaping hiện đại, là một dược sĩ người Trung Quốc, người đã phát minh ra thuốc lá điện tử hiện đại.

  • Cuối những năm 2000 – Thuốc lá điện tử trở thành tâm điểm chú ý

Trong vòng một năm sau khi phát minh, thuốc lá điện tử bắt đầu được bán thương mại. Sự nổi tiếng của họ đã tăng vào cuối những năm 2000 và tiếp tục tăng cho đến ngày nay. Chỉ riêng ở Anh, số lượng người viết bài đã tăng từ 700.000 người vào năm 2012 lên 2,6 triệu người vào năm 2015.

Hút vape có cảm giác gì

So với hút thuốc lá, vaping có thể cảm thấy ướt hơn và nặng hơn tùy thuộc vào hơi. Ngoài ra, vaping có mùi thơm và hương vị dễ chịu hơn nhiều, do hương vị của chất lỏng điện tử.

Vapers có thể chọn từ vô số hương vị. Một số cửa hàng trực tuyến cho phép bạn trộn và kết hợp, và thậm chí xây dựng hương vị của riêng bạn.

Thuật ngữ khi sử dụng Vape

Đối với những người khác nhau, trải nghiệm vaping có thể có ý nghĩa khác nhau; do đó, rất khó để giải thích nó bằng lời. Trước khi tôi chia sẻ ý kiến ​​cá nhân của mình, đây là điều mà hai đồng nghiệp của tôi, những người đã hút thuốc trong 6 và 10 năm, và hiện đã vaping hơn hai năm, phải nói:

“[ Không giống như hút thuốc] vaping nhẹ hơn đối với phổi, và tôi có thể đánh vape không ngừng nghỉ cả ngày. Khi hút thuốc, tôi chỉ có thể hút thật nhiều trước khi cảm thấy buồn nôn… tất nhiên, hương vị của vaping rất thú vị và ngon miệng . ” – Vin

“ Mặc dù tôi đã mất một thời gian để làm quen với hơi nước, nhưng giờ tôi hoàn toàn thích cách răng và phổi của mình hạnh phúc hơn, chưa kể đến sự đa dạng tuyệt vời của hương vị mà tôi có thể lựa chọn. Tôi sẽ không bao giờ quay lại. ”- Teressa

Những gì bạn cần để bắt đầu sử dụng Vape

Dưới đây là một số tùy chọn để bắt đầu vapers:

Bộ Kits Starter

Bộ dụng cụ dành cho người mới bắt đầu mở ra thế giới vaping cho người mới bắt đầu. Họ giới thiệu tất cả các thành phần cơ bản của một thiết bị cho các vapers mới như mod, xe tăng và cuộn dây.

Bộ dụng cụ cũng chứa các phụ kiện như bộ sạc, các bộ phận thay thế và công cụ. Các mô hình dành cho người mới bắt đầu thường dành nhiều hơn cho e-juice vaping. Có những thiết bị dành cho người mới bắt đầu dành cho thảo mộc khô và vaping cô đặc.

Bộ dụng cụ thể hiện một mức độ vaping cao hơn so với những người thích xì gà cơ bản. Với những thiết bị đó, người dùng chỉ cần mở hộp, lấy vape ra và bắt đầu phun.

Bộ dụng cụ khởi động cần nhiều nỗ lực hơn từ người dùng. Các thiết bị khởi động cần lắp ráp đơn giản. Họ cũng cần làm sạch và bảo trì.

Người dùng sẽ đổ đầy bình nước trái cây điện tử đầu tiên của họ. Họ cũng sẽ tìm hiểu về các cài đặt vape khác nhau, như kiểm soát nhiệt độ hoặc công suất thay đổi.

Thuốc lá điện tử, Thuốc lá điện tử AKA

Những thiết bị này, còn được gọi là “Cig-a-likes” có kích thước bằng một chiếc bút và được thiết kế để trông giống như một điếu thuốc lá truyền thống. Thuốc lá điện tử thường đi kèm như một bộ khởi động hoàn chỉnh có chứa pin, hộp mực có thể nạp lại hoặc nạp sẵn và bộ sạc. Xì gà điện tử rất tiện lợi và giá cả phải chăng nhưng không mang lại những trải nghiệm thú vị hơn về vaping.

Vì bạn có thể bắt đầu sử dụng bộ dụng cụ ngay khi xuất xưởng, ngay cả khi bạn chưa có bất kỳ kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm nào trước đó, chúng có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho các vapers mới.

Một ưu điểm khác của thuốc lá điện tử là nếu bạn mới chuyển từ hút thuốc lá, chúng có thể mang lại cảm giác tương tự như hút thuốc lá truyền thống. Nicotine có độ mạnh thấp và lượng truy cập từ trung bình đến thấp có thể khiến chúng trở thành một lựa chọn khả thi cho người mới.

Vape Mods

Đây là giao dịch thực sự, cung cấp trải nghiệm vaping cực kỳ lý tưởng cho những người đã có một số kinh nghiệm về vaping. Các bản mod có sẵn từ $ 30 đến $ 300 trở lên và cho phép bạn vape tất cả các loại vật liệu bao gồm chất lỏng điện tử, thảo mộc khô và chất cô đặc sáp.

Một số mod là hybrid và cho phép bạn vape nhiều vật liệu đơn giản bằng cách hoán đổi các hộp mực.

Một bản mod vape có thể khiến bạn mất một xu khá lớn, nhưng sau lần mua ban đầu, bạn có thể mua được chất lỏng điện tử giá cả phải chăng. Điều này có thể tiết kiệm hơn đáng kể so với hút thuốc lá, đặc biệt là về lâu dài. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn mua bản mod từ một thương hiệu nổi tiếng và đáng tin cậy.

Bút Dab Wax

Bút Dab Wax dành cho các chất cô đặc sáp và dầu vaping. Chúng sử dụng các nút điều khiển đơn giản hoặc có màn hình LCD để điều chỉnh các tính năng. Bút chấm có kích thước nhỏ, được tích hợp pin và sử dụng bộ phận làm nóng để chiết vape.

Trước đây, “dab” hay “dabbing” có nghĩa là làm nóng một chiếc đinh kim loại để hít hơi từ chiết xuất cần sa. Người dùng sẽ lấy một miếng chiết xuất nhỏ, đặt hoặc “chấm” lên móng tay và hít hơi.

Dabbing vẫn có ý nghĩa tương tự, chỉ có vapers đang làm điều đó theo một cách khác. Giờ đây, với các thiết bị mới chạy bằng pin và có các cài đặt có thể điều chỉnh, việc sử dụng chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.

Tinh dầu Vape

Chất lượng hương vị của trải nghiệm vaping của bạn sẽ được xác định bởi loại và thương hiệu e-liquid mà bạn sử dụng. Hãy suy nghĩ về việc lựa chọn nước trái cây của bạn, và chúng có thể tạo ra hoặc phá vỡ toàn bộ trải nghiệm.

Đặc biệt là người mới bắt đầu, nên chọn những thương hiệu nổi tiếng và uy tín, vì nước trái cây điện tử chất lượng thấp có thể chứa chất gây ô nhiễm có hại hoặc các thành phần không được công bố.

Các loại thiết bị hóa hơi

Nói đến công nghệ, có hai loại máy hóa hơi cơ bản : máy hóa hơi kiểu dẫn và máy hóa hơi kiểu đối lưu.

Truyền nhiệt là một hoạt động vật lý của năng lượng nhiệt di chuyển từ khu vực hoặc chất khác. Điều này có thể đạt được theo hai cách khác nhau và các máy hóa hơi khác nhau sử dụng một trong những kỹ thuật này để biến vật liệu hóa hơi thành hơi.

Vape hoạt động như thế nào ?

Trong hơi nước dẫn, nhiệt được truyền từ buồng gia nhiệt, cuộn dây hoặc tấm gia nhiệt đến vật liệu thông qua tiếp xúc trực tiếp. Điều này dẫn đến việc tăng nhiệt nhanh chóng và thiết bị hóa hơi sẵn sàng chỉ trong vài giây. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc truyền năng lượng không đồng đều và có thể gây cháy vật liệu.

Làm thế nào để vaping đối lưu hoạt động?

Hơi đối lưu hoạt động bằng cách làm nóng vật liệu bằng cách thổi không khí nóng qua nó. Vật liệu được chuyển thành hơi mà không cần tiếp xúc trực tiếp.

Vì không khí đi qua vật liệu đều, nên hơi đối lưu tạo ra hương vị mượt mà; tuy nhiên, thiết bị hóa hơi có thể mất một lúc để đạt được mức nhiệt độ tối ưu. Máy hóa hơi đối lưu thường đắt hơn.

Sub-ohm vaping là gì?

Một ohm là đơn vị đo điện trở của dòng điện. Và điện trở chỉ là mức độ phản đối của một vật liệu đối với dòng điện.Vaping phụ ohm đề cập đến việc vaping sử dụng cuộn dây ( coil vape )có điện trở nhỏ hơn 1 ohm.

Việc vaping dưới ohm dẫn đến một dòng điện lớn hơn chạy qua cuộn dây và tạo ra hơi và hương vị mạnh hơn. Việc va chạm sub-ohm có thể quá mạnh đối với những người mới chơi lần đầu.

Vaping có an toàn hơn hút thuốc không?

Đây có lẽ là câu hỏi phổ biến thứ hai, và câu trả lời, thật không may, không rõ ràng. Khoa học vẫn chưa xác định chắc chắn liệu vaping có an toàn tuyệt đối hơn hút thuốc hay không.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng ở Mỹ bị chia rẽ về lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của xì gà điện tử, và bằng chứng khoa học kết luận rất khan hiếm.

Dưới đây là một số thống kê ủng hộ và chống lại lợi ích sức khỏe của việc hút thuốc:

Ủng hộ dùng vape

  1. Xông hơi an toàn hơn ít nhất 95% so với hút thuốc. Y tế công cộng Anh.
  2. Máy hóa hơi ít nguy hại hơn thuốc lá theo cấp số nhân và vaping thậm chí có thể giúp mọi người bỏ thuốc lá. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.
  3. Lợi ích của việc vaping lớn hơn rủi ro của nó. Vaping là cách chính hãng đầu tiên giúp mọi người bỏ thuốc lá. Đại học Y sĩ Hoàng gia.
  4. Lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được tìm thấy trong hơi thở ra ít hơn cả khói thở ra và hơi thở bình thường. Hội đồng nghiên cứu khoa học Tây Ban Nha.

Phản đối sử dụng vape

  1. Một báo cáo của WHO cho thấy rằng vaping có thể trở thành một cửa ngõ cho thanh thiếu niên và thanh niên, một cửa ngõ vào thế giới hút thuốc. Tổ chức Y tế Thế giới.
  2. Một nghiên cứu gần đây hơn cho thấy rằng vaping có tác động gần giống như thuốc lá về việc ngăn chặn các gen thiết yếu liên quan đến hệ thống miễn dịch. Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Hoa Kỳ.

Hướng dẫn sử dụng Vape an toànH

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh:

  • Nếu bạn chưa hút thuốc, đừng không bắt đầu vaping bây giờ. Nicotine là một chất gây nghiện nghiêm trọng có khả năng gây nghiện cao và có thể tự dẫn đến các vấn đề sức khỏe ngay cả khi bạn chưa bao giờ hút thuốc. Không đáng để bạn nghiện vaping.
  • Chọn thiết bị vaping tốt nhất từ ​​các nhà sản xuất nổi tiếng nhất bởi vì các thiết bị hóa hơi chất lượng thấp có thể gây ra một số mối đe dọa và rủi ro cho sức khỏe của bạn mà thậm chí có thể không liên quan trực tiếp đến vaping.
  • Tránh vaping ở những nơi cấm hút thuốc.
  • Để có một lối sống lành mạnh hơn, hãy loại bỏ nicotine khỏi chất lỏng điện tử của bạn. Hầu hết các nhà sản xuất đều cho phép bạn chọn cường độ nicotine, điều này giúp bạn dễ dàng cắt giảm dần lượng tiêu thụ và cuối cùng là vape e-liquid với 0% nicotine.
  • Luôn luôn ưu tiên các loại chai chống trẻ em cho nước trái cây điện tử của bạn và để chúng xa tầm tay trẻ em và vật nuôi vì nếu chất lỏng điện tử có chứa nicotine, nó có thể gây độc nếu ăn phải.
  • Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho pin, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng pin vape 18650. Không sử dụng bộ sạc khác với bộ sạc được nhà sản xuất khuyến nghị; không sạc quá mức hoặc xả quá mức pin; cất giữ pin không sử dụng ở nơi an toàn (tốt nhất là trong hộp nhựa); và không mang theo pin lỏng trong túi.

Đừng xây dựng mod của riêng bạn cho đến khi bạn rất quen thuộc với cách hoạt động của mod vape và rất quen thuộc với định luật Ohm .

Hy vọng rằng, sau khi đọc hướng dẫn toàn diện này, bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về vaping là gì. Cho dù vaping có những lợi ích gì so với hút thuốc, những rủi ro liên quan vẫn chưa chắc chắn.

Ví dụ, hầu hết các chất lỏng đều chứa nicotin, là một chất hình thành thói quen và có thể gây độc nếu ăn phải. Mặc dù Hookah Shisha Kim Mã không thể khẳng định rằng vaping hoàn toàn vô hại, nhưng nó không có một số thành phần có hại nhất định có trong thuốc lá bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *