Nicotine là gì và tại sao lại gây nghiện ?

Nghiện Nicotine là gì?

Nicotine thường không màu hoặc trong một số trường hợp là chất lỏng màu vàng. Liều lượng nhỏ nicotine được sử dụng như một chất kích thích, hầu hết trong thuốc lá và thuốc trừ sâu Nicotine là một chất có thể lạm dụng và ở liều lượng cao hơn có thể gây độc, có thể cản trở hoạt động bình thường của các dây thần kinh tự trị và các tế bào cơ xương.

cách chữa mùi thuốc lá trong nhà
Thuốc lá chứa nicotine

Nghiện nicotine là phụ thuộc vào nicotine trong thuốc; tuy nhiên, khi chúng ta nói nghiện nicotine, chúng ta thường đề cập đến việc nghiện các sản phẩm thuốc lá có chứa nicotine.

Nicotine có khả năng thay đổi tâm trạng khiến người dùng có mức cao tạm thời. Mức cao này vô cùng hài lòng và khiến người dùng càng muốn sử dụng nhiều hơn. Nói một cách đơn giản, một khi bạn sử dụng nó đủ lâu, bạn không thể ngừng sử dụng nó. Ngoài ra, những người cố gắng cai nghiện, các triệu chứng cai nghiện khó chịu sẽ biến mất ngay lập tức khi họ nhận được một liều nicotine.

Tại sao Nicotine lại gây nghiện?

Theo Viện Quốc gia về Lạm dụng Ma túy của Mỹ , nicotine có bản chất gây nghiện bằng cách kích hoạt một đường dẫn truyền phần thưởng trong mạch não. Hóa chất khiến bạn thèm nicotine được gọi là chất dẫn truyền thần kinh dopamine. Người dùng lâu dài sẽ gặp phải những thay đổi trong não do nicotine gây ra, dẫn đến nghiện.

Hóa chất nicotine gây nghiện như thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chủ yếu là cách nó xâm nhập vào cơ thể bạn. Cách nhanh nhất cho một loại thuốc có tác động của nó là do hút thuốc lá hoặc vaping nó, đó là lý do người hút thuốc được nối vào thuốc lá.

Khi bạn sử dụng nicotine, cho dù hút thuốc hay qua tinh dầu điện tử , sẽ mất khoảng 10 giây để đến não sau khi đi vào cơ thể, vì nó được hấp thụ ngay lập tức bởi máu và vận chuyển đến tất cả các cơ quan trong cơ thể bạn.

Khi nicotine đến não, nó sẽ khiến não tiết ra adrenaline, tạo cảm giác sảng khoái cho người dùng. Cảm giác này cực kỳ thích thú nhưng không kéo dài. Sau một thời gian, người dùng cảm thấy mệt mỏi và xuống tinh thần, muốn độ cao trở lại.

Những thèm muốn này buộc người dùng tiếp tục sử dụng nicotine; tuy nhiên, cơ thể con người có khả năng dung nạp nicotine một cách tự nhiên. Khi bạn tiếp tục sử dụng nicotine trong một thời gian, cơ thể bạn bắt đầu yêu cầu lượng nicotine cao hơn để đạt được mức cao như cũ. Chu kỳ thèm nicotine lặp đi lặp lại này dẫn đến nghiện, rất khó phá vỡ. Dưới đây là những tác nhân gây tái phát phổ biến nhất, quen thuộc với mọi người hút thuốc:

Lượng hormone được cơ thể tiết ra sẽ thay đổi khi bạn bắt đầu dùng nicotine. Tuy nhiên, khi bạn dừng lại, nó sẽ phải điều chỉnh lại, điều này rất khó và gây mất cân bằng hormone. Kết quả cuối cùng là cơ thể bạn ở trong trạng thái điều chỉnh hormone liên tục sau thời gian kiêng khem. Trạng thái này của cơ thể thường được gọi là rút lui, có thể rất khó đối phó.

Tùy thuộc vào cơ thể, trạng thái tinh thần hiện tại và hoàn cảnh, một số người có thể phá bỏ cơn nghiện có thể khó hơn những người khác. Một số nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên nhạy cảm hơn với nicotine và dễ bị nghiện hơn. Theo CDC , 90% người hút thuốc lá thử lần đầu tiên hút thuốc vào năm 18 tuổi và 99% vào năm 26 tuổi.

Nghiện nicotine so với các chứng nghiện khác

Một số chuyên gia tin rằng heroin và cocaine là hai loại thuốc gây nghiện nhất, với nicotine ở vị trí thứ ba. Xem xét xếp hạng của các loại thuốc khác nhau được công bố trên New York Times, vào ngày 2 tháng 8 năm 1994 bởi hai chuyên gia được đánh giá cao cho thấy rằng nicotine đứng đầu bảng xếp hạng khi nói đến sự phụ thuộc, và cũng là chất gây nghiện được xếp hạng cao nhất:

Đánh giá của Viện Quốc gia về Lạm dụng Ma tú của Mỹ

(1 = Nghiêm trọng nhất 6 = Ít nghiêm trọng nhất)

VẬT CHẤTRÚT TIỀNGIA CỐLÒNG KHOAN DUNGSỰ PHỤ THUỘCSAY RƯỢU
NICOTINE34215
HEROIN22122
COCAIN41433
RƯỢU13341
CAFFEINE56556
CẦN SA65664

Đánh giá của Đại học California tại San Francisco

(1 = Nghiêm trọng nhất 6 = Ít nghiêm trọng nhất)

VẬT CHẤTRÚT TIỀNGIA CỐLÒNG KHOAN DUNGSỰ PHỤ THUỘCSAY RƯỢU
NICOTINE34416
HEROIN22222
COCAIN31133
RƯỢU13441
CAFFEINE45355
CẦN SA56564

Bất kể bạn xem xét chất gì, có một số người dùng nghiêm túc và sau đó có một số người dùng nghiệp dư, không thường xuyên. Để hiểu mức độ chế ngự một chất có thể xảy ra như thế nào, chúng ta có thể so sánh tỷ lệ phần trăm những người sau khi đã sử dụng một chất vẫn có thể kiềm chế bản thân để thỉnh thoảng sử dụng.

Trong cuốn sách Về nghiện chất: Ghi chú từ tâm lý học, khoa học thần kinh và NLP , tác giả nổi tiếng Richard Gray đề cập đến các cuộc khảo sát lớn của chính phủ cho thấy có bao nhiêu người nghiện các chất khác nhau là người sử dụng thường xuyên và bao nhiêu là người sử dụng không thường xuyên.

VẬT CHẤT% NGƯỜI DÙNG THÔNG THƯỜNG% NGƯỜI DÙNG KHÔNG THƯỜNG XUYÊN
RƯỢU1585
COCAINsố 882
THUỐC LÁ ĐIẾU (NICOTIN)9010

Mặc dù luôn có sự khác biệt về quan điểm khi nói đến chất gây nghiện nhất, nhưng thực tế là nicotine là một trong ba chất hàng đầu, nếu không muốn nói là chất gây nghiện hàng đầu.

Nicotine có phải là chất kích thích không?

Trái tim của bạn là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể bị ảnh hưởng bởi nicotine. Nhịp tim của bạn có thể tăng lên khi thèm thuốc hoặc trong quá trình sử dụng, thường là khi bạn đang hút thuốc hoặc sử dụng vape .

Cơ thể của bạn phản ứng với thuốc được đưa vào hệ thống của bạn bằng cách tăng nhịp tim của bạn. Như bạn có thể biết, tim của bạn cần phải giữ một nhịp nhất định để khỏe mạnh. Tăng tốc trong khi tập thể dục là một bài tập tốt cho tim của bạn, nhưng việc tăng nhịp tim khi bạn không hoạt động sẽ không tốt cho sức khỏe và đó chính xác là trạng thái của hầu hết mọi người khi họ hút thuốc.

Điều này có thể gây ra các vấn đề về tim lâu dài, bao gồm nhồi máu cơ tim, bệnh tim, v.v. Hút thuốc càng lâu, bạn càng gây căng thẳng cho tim, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Nicotine cũng kích thích hệ thống hô hấp và mạch máu của bạn. Những người đang thèm nicotine có thể thở nhanh hơn. Sự lo lắng và hồi hộp của họ do nicotine gây ra có thể gây ra nhịp thở cao bất thường, từ đó hạn chế khả năng thể chất của họ.

Sự gia tăng huyết áp, tiêu chuẩn cho những người sử dụng nicotine, cũng rất nguy hiểm. Điều này khiến tim của bạn gặp nguy hiểm và tạo ra một môi trường không lành mạnh cho nhiều hệ thống cơ thể của bạn.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng nicotine vừa là chất kích thích vừa là thuốc an thần. Trong khi nó tạo ra hiệu ứng kích thích, nó cũng làm thư giãn cơ thể và tạo ra trạng thái hưng phấn nhẹ nhàng. Đây là một phần của những gì làm cho nó trở nên gây nghiện. Tiếng vo ve mà nhiều người hút thuốc cảm thấy làm cho các hiệu ứng khác không mạnh bằng. Nồng độ nicotine càng cao thì cảm giác hưng phấn càng lớn.

Nicotine cũng kích hoạt phần não thưởng cho cơ thể. Trung tâm phần thưởng này chịu trách nhiệm về rất nhiều động lực mà mọi người cảm thấy. Những người sử dụng nicotine thường xuyên cảm thấy họ cần điếu thuốc đó như một phần thưởng để vượt qua cả ngày, sống sót sau vài giờ làm việc hoặc để vượt qua bài kiểm tra.

Họ sẽ nói rằng nicotine giúp họ thư giãn, mặc dù theo nhiều cách nó hoàn toàn ngược lại. Những gì nó thực sự làm nó làm cho họ cảm thấy như họ đang được đối xử hoặc khen thưởng khi có điếu thuốc đó.

Điều này gây ra chứng nghiện trầm trọng và bất kỳ ai trong số những người cố gắng bỏ thuốc đều không thành công vì nó.

Nicotine có thực sự là thuốc không?

Những người nói rằng nicotine không phải là ma túy có thể đang cố gắng nói rằng nó không phải là một loại ma túy cứng như cocaine hoặc PCP. Tuy nhiên, nó chắc chắn là một loại ma túy, như định nghĩa về ma túy, bất kỳ chất nào có tác dụng sinh lý đối với cơ thể khi uống vào cơ thể hoặc lắng đọng vào cơ thể đều là ma túy.

Điều đó có nghĩa là chất này thay đổi cách cơ thể đang hoạt động hoặc sẽ hoạt động một cách tự nhiên. Đây là thứ không cung cấp bất cứ thứ gì cơ thể cần nhưng được đưa vào để thay đổi cách cơ thể vận hành.

Nicotine rơi vào loại đó một cách dễ dàng, vì những tác động của nó đối với cơ thể . Hãy xem xét một số hiệu ứng đó. Các tác dụng sinh lý bao gồm đặc tính gây nghiện, tác dụng dược lý và tác dụng tâm động học của nó. Chúng tôi sẽ chia nhỏ hơn nữa từng danh mục này và những tác động đó bao gồm những gì.

Hầu hết mọi người đều hiểu rằng nicotine là chất gây nghiện. Nó tạo ra chứng nghiện cả về thể chất và tinh thần. Việc rút khỏi nó gây ra một số triệu chứng, bao gồm lo lắng, hồi hộp, run rẩy, ủ rũ, trầm cảm, không chú ý và thèm ăn.

Những người hút thuốc một thời gian sau đó bỏ thuốc thấy mình phải vật lộn để vượt qua những tác dụng phụ này và đánh bại cảm giác thèm ăn.

Rất khó cho những người đã nghiện cai nghiện. Họ thường yêu cầu sự trợ giúp từ bên ngoài dưới dạng tư vấn, trị liệu hoặc huấn luyện để giúp họ cai nghiện nicotine.

Khi một lượng nhỏ nicotine vào cơ thể, các tác dụng dược lý bắt đầu ảnh hưởng đến nó. Với nicotine, chúng bao gồm tăng nhịp tim, nguy cơ đột quỵ tim cao hơn và tăng lượng oxy cơ thể tiêu thụ. Về cơ bản, trái tim của bạn đang làm việc thêm giờ khi nicotine ở bên trong cơ thể.

Hiệu ứng tâm động học tương tự như hiệu ứng tâm lý. Chúng thay đổi trạng thái tinh thần của bạn. Với nicotine, những hiệu ứng này là cảm giác hưng phấn, tăng cường nhận thức và trạng thái thư giãn.

Tuy nhiên, đây không chỉ là một sự phụ thuộc về thể chất mà không có ảnh hưởng đến cơ thể. Người ta nói rằng nicotine không tệ hơn caffeine, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nghiện nicotine có thể ngăn chặn các tế bào não mới hình thành.

Nicotine gây nghiện như thế nào?

Con người có thể bị nghiện theo hai cách: tâm lý và thể chất. Một ví dụ về chứng nghiện tâm lý là làm điều gì đó cực kỳ ly kỳ, ví dụ như đánh bạc, nhảy bungee, nhảy dù, lái xe quá nhanh. Những hoạt động này kích hoạt các trung tâm khen thưởng của não; tuy nhiên, không có bất kỳ tác động vật lý nào lên cơ thể.

Chúng ta có thể liên hệ nó với điều kiện cổ điển như được chỉ ra trong thí nghiệm trên chó của Pavlov, nơi con chó bắt đầu liên kết các tín hiệu nhất định (chẳng hạn như tiếng chuông) với thức ăn và sẽ bắt đầu chảy nước dãi theo những tín hiệu đó, ngay cả khi không có thức ăn.

Mặt khác, nghiện về thể chất có xu hướng dẫn đến các triệu chứng cai nghiện về thể chất, ví dụ như khi một người đột ngột ngừng uống rượu hoặc dùng một loại thuốc mà họ nghiện. Điều thực sự khiến nicotine trở nên cực kỳ gây nghiện là nó là một trong số rất ít chất gây nghiện có tác động đến cả thể chất và tâm lý.

Trên hết, nó cũng có tác động xã hội, tức là khi bạn gặp những người bạn hút thuốc khác của mình, bạn bắt đầu có cảm giác muốn hút thuốc (hoặc sử dụng thuốc lá hơi ). Vì vậy, ngoài việc ảnh hưởng đến bạn về mặt sinh lý, nicotine còn ảnh hưởng đến bạn về mặt xã hội, và đây là lý do tại sao hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng nicotine là một trong những chứng nghiện khó phá vỡ nhất .

Nghiện Nicotine về tinh thần và thể chất

Nghiện Nicotine thể chất

Mỗi khi ai đó hút thuốc, nicotine đi vào não gần như ngay lập tức. Các thụ thể trong não hấp thụ chất này và sau đó dopamine được giải phóng, dẫn đến cảm giác hạnh phúc hoặc bình tĩnh, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ. Đây là điểm khởi đầu của chứng nghiện thể xác. Khi hút nhiều thuốc lá hơn, nhiều thụ thể nicotine hơn được tạo ra.

Điều này dẫn đến việc ngày càng cần nhiều nicotine hơn để đạt được cảm giác bình tĩnh tương tự, dẫn đến việc hút nhiều thuốc hơn. Khi cơ thể đã quen với việc liên tục lưu chuyển nicotine này, các triệu chứng như lo lắng và căng thẳng có thể biểu hiện nếu bỏ qua một điếu thuốc. Một khi chu kỳ này bắt đầu, chứng nghiện thể chất đã xảy ra.

Nghiện cơ thể đối với nicotine là điều mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi họ xem xét đặc tính gây nghiện của thuốc lá. Đây cũng là chứng nghiện mà hầu hết các thuốc hỗ trợ cai thuốc lá nhắm đến và điều trị.

Điều này là do khi ngừng thuốc lá, các triệu chứng thể chất mạnh có thể xảy ra khi não bộ xử lý tình trạng thiếu nicotine. Ví dụ, các sản phẩm thay thế nicotine cung cấp một lượng nicotine để bù đắp những triệu chứng này mà không cần phải hút thuốc. Nicotine này được hạ từ từ cho đến khi không còn nghiện nữa. Thuốc có thể hoạt động bằng cách “tắt” các thụ thể nicotine trong não, làm giảm cảm giác thèm ăn.

Nghiện tâm lý

Loại nghiện này ít được nói đến, và cho đến gần đây, ít được điều trị hơn ở những người cố gắng bỏ thuốc. Theo Hiệp hội Sức khỏe Hô hấp ở Chicago, chứng nghiện tâm lý, tinh thần hoặc cảm xúc liên quan đến các nghi lễ, cảm giác hoặc những người liên quan đến hút thuốc.

Ví dụ, một người hút thuốc trong khi thưởng thức tách cà phê hoặc bữa sáng vào buổi sáng của họ có thể thấy rằng anh ấy / cô ấy thường thức dậy vào mỗi buổi sáng mà không hề nghĩ về nó. Nó trở thành một phần khắc sâu trong ngày của một người để nó không còn là một lựa chọn có ý thức nữa.

Đối với một số người, hút thuốc cũng có thể khơi gợi cảm giác yêu đời, thư thái hoặc bình yên nếu họ quen với việc thắp lên trong những tình huống nhất định hoặc khi tiếp xúc với một số người nhất định.

Ví dụ, định kiến ​​phổ biến của việc hút thuốc sau khi quan hệ tình dục đúng với nhiều người. Cảm giác gần gũi của một người với đối tác của mình, kết hợp với sự thúc đẩy endorphin và oxytocin tự nhiên có thể được kết hợp với nhau khi hút thuốc.

Hầu hết mọi người đều cảm thấy thoải mái, yêu đời, hài lòng và hạnh phúc sau khi quan hệ tình dục: những cảm giác có thể dễ dàng liên kết một cách không thích hợp với hành vi hút thuốc khi nó được thực hiện trực tiếp sau những hành vi đó.

Đối với một số người, những mối quan hệ tình cảm này có thể khó phá vỡ hơn, vì không có thuốc nào có thể giúp giải quyết những ràng buộc này.
Nghiện tâm lý có thể có nhiều dạng. Từ nội dung khiêu dâm đến rối loạn ăn uống, và vâng, ngay cả nước trái cây không chứa nicotine vaping cũng có thể thuộc loại đó. Và, những cơn nghiện đó cũng có thể rất khó phá vỡ.

Điều trị nghiện về thể chất và tâm lý

Chứng nghiện thể chất có thể được điều trị bằng cách sử dụng thuốc theo toa, liệu pháp thay thế nicotine và kỹ thuật thư giãn để giúp ngăn chặn cảm giác thèm ăn. Chứng nghiện tinh thần có thể khó hơn, vì một số người hút thuốc thậm chí có thể không nhận ra lý do tại sao họ lại thèm thuốc vào những thời điểm cụ thể, hoặc họ có thể châm thuốc trước khi nhận ra mình đang làm như vậy.

Tư vấn có thể giúp những người này nói qua cảm giác mất mát hoặc vượt qua những tình huống căng thẳng mà họ thường chuyển sang hút thuốc lá. Lưu ý đến thời điểm hút thuốc lá nhất và giữ cho những thứ gây xao nhãng bên cạnh cũng có thể hữu ích.

Ngay cả chế độ ăn uống cũng có thể giúp cai thuốc lá. Đôi khi cảm giác muốn hút thuốc chỉ đơn thuần là cảm giác đói, vì vậy ăn thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp cơ thể cảm thấy no và giảm cảm giác thèm thuốc.

Khi cơn nghiện nicotine đã giảm bớt, chứng nghiện tinh thần có thể được xử lý, cho phép người hút thuốc bỏ thuốc theo tốc độ của riêng họ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *