Ăn nhiều rau và trái cây hỗ trợ cai thuốc hiệu quả

Nghiên cứu của UB phát hiện ra rằng những người hút thuốc ăn nhiều trái cây và rau quả có khả năng bỏ thuốc cao gấp 3 lần

Nếu bạn đang cố gắng bỏ hút thuốc, ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp bạn bỏ thuốc lá và không hút thuốc lâu hơn, theo một nghiên cứu mới được công bố trực tuyến bởi các nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng của Đại học tại Buffalo.

Nghiên cứu mới về hiệu quả của trái cây và rau khi cai thuốc lá

Ăn nhiều trái cây và rau được chứng minh cực kỳ hiệu quả khi cai thuốc lá
Ăn nhiều trái cây và rau được chứng minh cực kỳ hiệu quả khi cai thuốc lá

Bài báo, trên tạp chí Nicotine and Tobacco Research, là nghiên cứu dọc đầu tiên về mối quan hệ giữa việc tiêu thụ trái cây và rau quả và việc cai thuốc lá.

Các tác giả, từ Trường Y tế Công cộng và Chuyên môn Y tế UB, đã khảo sát 1.000 người hút thuốc từ 25 tuổi trở lên trên khắp đất nước, sử dụng các cuộc phỏng vấn qua điện thoại quay số ngẫu nhiên. Họ theo dõi những người được hỏi mười bốn tháng sau, hỏi họ liệu họ có kiêng sử dụng thuốc lá trong tháng trước hay không.

“Các nghiên cứu khác đã thực hiện một cách tiếp cận nhanh, hỏi những người hút thuốc và không hút thuốc về chế độ ăn uống của họ”,

Tiến sĩ Gary A. Giovino, chủ nhiệm Khoa Sức khỏe Cộng đồng và Hành vi Y tế tại UB cho biết. “Chúng tôi biết từ công việc trước đây của mình rằng những người kiêng thuốc lá trong vòng dưới sáu tháng tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả hơn những người vẫn hút thuốc.

Điều mà chúng tôi không biết là liệu những người bỏ thuốc lá gần đây có tăng tiêu thụ trái cây và rau quả hay không hay những người hút thuốc ăn nhiều trái cây và rau quả có nhiều khả năng bỏ thuốc hơn. ”

Cai thuốc lá hiệu quả hơn nhiều lần khi ăn nhiều trái cây và rau

Nghiên cứu của UB cho thấy những người hút thuốc tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả nhất có khả năng bỏ thuốc lá trong ít nhất 30 ngày sau 14 tháng theo dõi sau 14 tháng cao hơn gấp ba lần so với những người tiêu thụ ít trái cây và rau quả nhất.

Những phát hiện này vẫn tồn tại ngay cả khi các điều chỉnh được thực hiện có tính đến tuổi, giới tính, chủng tộc / dân tộc, giáo dục, thu nhập hộ gia đình và định hướng sức khỏe.

Họ cũng phát hiện ra rằng những người hút thuốc có mức tiêu thụ trái cây và rau quả cao hơn hút ít thuốc lá hơn mỗi ngày, chờ lâu hơn để hút điếu thuốc đầu tiên trong ngày và đạt điểm thấp hơn trong một bài kiểm tra chung về mức độ phụ thuộc nicotine.

Tại sao ăn nhiều trái cây và rau lại giúp cai thuốc lá hiệu quả hơn ?

Jeffrey P. Haibach, MPH, tác giả đầu tiên của bài báo và là trợ lý nghiên cứu sau đại học tại UB Y tế Cộng đồng và Hành vi Y tế cho biết: “Chúng tôi có thể đã xác định được một công cụ mới có thể giúp mọi người bỏ thuốc lá. “Được, đây chỉ là một nghiên cứu quan sát, nhưng cải thiện chế độ ăn uống của một người có thể tạo điều kiện cho việc bỏ thuốc.”

Một số giải thích có thể được giải thích, chẳng hạn như ít phụ thuộc vào nicotine hơn đối với những người ăn nhiều trái cây và rau quả hoặc thực tế là tiêu thụ nhiều chất xơ hơn từ trái cây và rau khiến mọi người cảm thấy no hơn.

Haibach giải thích: “Cũng có thể trái cây và rau quả mang lại cho người ta cảm giác no hoặc no hơn để họ cảm thấy ít cần hút thuốc hơn, vì những người hút thuốc đôi khi nhầm lẫn cơn đói với cảm giác thèm hút thuốc.

Và không giống như một số thực phẩm được biết là làm tăng mùi vị của thuốc lá, chẳng hạn như thịt, đồ uống có chứa cafein và rượu, trái cây và rau quả không làm tăng mùi vị của thuốc lá.

Haibach nói: “Thực phẩm như trái cây và rau quả có thể làm giảm mùi vị của thuốc lá.

Trong khi tỷ lệ hút thuốc ở Mỹ tiếp tục giảm, Giovino lưu ý, tốc độ giảm đó đã chậm lại trong khoảng một thập kỷ qua. Ông nói: “Mười chín phần trăm người Mỹ vẫn hút thuốc lá, nhưng hầu hết trong số họ muốn bỏ thuốc lá.

Haibach cho biết thêm: “Có thể một chế độ ăn uống được cải thiện có thể là một mục quan trọng để thêm vào danh sách các biện pháp giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá. Chúng tôi chắc chắn cần tiếp tục nỗ lực khuyến khích mọi người bỏ thuốc lá và giúp họ thành công.

Bao gồm các phương pháp đã được chứng minh như đường dây bỏ thuốc lá, chính sách chẳng hạn như tăng thuế thuốc lá và luật cấm hút thuốc, và các chiến dịch truyền thông hiệu quả. ”

Các nhà nghiên cứu của UB cảnh báo rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem những phát hiện này có lặp lại hay không và nếu có, để xác định các cơ chế giải thích cách tiêu thụ trái cây và rau có thể giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá. Họ cũng thấy cần phải nghiên cứu về các thành phần chế độ ăn uống khác và việc cai thuốc lá.

Theo:Đại học Buffalo, New York

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *